Quá trình sản xuất lốp xe đạp chính hãng phức tạp hơn bạn tưởng. Kết quả của nó là một chiếc lốp phải có độ bám với mặt đất, độ ma sát thích hợp, khả năng giảm xóc và sự thoải mái khi lái xe. Bất kể loại lốp nào, chúng đều được tạo thành từ các bộ phận tương tự nhau và quá trình sản xuất của chúng gần như giống hệt nhau. Tìm hiểu những gì xảy ra trong nhà máy sản xuất lốp xe đạp.
Cấu tạo lốp xe đạp
Lốp xe khác nhau về trọng lượng, lực cản lăn và tính linh hoạt. Tuy nhiên, mỗi cái đều được tạo thành từ các thành phần giống nhau – đó là:
- Thành lốp (hông lốp) – đây là phần của lốp có thể nhìn thấy áp suất khuyến nghị và tên của nhà sản xuất lốp. Thành lốp có chức năng bảo vệ phần bên trong của lốp và xác định độ khít của lốp với vành;
- Thân lốp (lốp bố) – đây là bộ phận của lốp nằm ngay dưới gai lốp và có tác dụng gia cố cho lốp. Nó được làm từ nhiều sợi mỏng nhưng chắc chắn. Chất lượng của cơ thể càng cao thì số lượng của chúng càng nhiều. Chất lượng của nó có thể được kiểm tra bằng cách nhìn vào giá trị TPI. Nó thông báo về số lượng sợi trên mỗi inch vuông của thân máy;
- Hạt lốp (Tanh lốp) – nó là một bộ phận của lốp bám trực tiếp vào vành kim loại. Dựa trên cấu trúc của nó, dây tanh và hạt lốp khá khác nhau. Cái trước chứa dây kim loại, nhờ đó lốp được gắn vào vành. Chúng khá nặng và đồng thời rẻ. Ngược lại, các hạt cuộn được hoàn thiện bằng polyme tổng hợp – thường là aramid;
- Gai lốp – là phần bên ngoài của lốp, được hoàn thiện bằng các rãnh đặc biệt, tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Nó chịu trách nhiệm về tính năng động, độ bám và sự an toàn khi lái xe;
- Lớp lót chống thủng – đây là lớp đệm giữa lốp và vành. Nó làm giảm nguy cơ mắc phải “đinh” và làm cứng lốp.
Quy trình sản xuất lốp xe diễn ra như thế nào?
Giai đoạn 1 – chuẩn bị hợp chất để sản xuất cao su
Để chế tạo lốp xe, cần phải có loại nhựa dẻo, chất lượng cao – cao su. Các nhà máy sản xuất lốp xe tạo ra hỗn hợp có các thông số vật lý và hóa học được xác định rõ ràng, sau đó được sử dụng để sản xuất chất đàn hồi bền. Chúng được phát triển dựa trên loại lốp sẽ được làm từ chúng. Để tạo ra các hợp chất này, người ta sử dụng mủ cao su, silica, thuốc nhuộm, cùng nhiều loại khác.
Giai đoạn 2 – cuộn cao su thành cuộn
Cao su lốp được đặt trong tang trống, khi còn mềm sẽ được quấn vào các con lăn một góc 45°. Sau đó, nó được cắt bằng dao sắc theo chiều rộng mong muốn để sau này có thể đúc thành lốp xe đạp. Cuối cùng, cao su được làm nguội để cố định hình dạng của nó.
Giai đoạn 3 – xử lý thủ công
Những chiếc lốp tốt nhất chỉ được tạo ra một phần bởi máy móc. Con người chịu trách nhiệm về độ chính xác trong quá trình sản xuất của họ.
Cuộn cao su, được hình thành ở giai đoạn sản xuất trước đó, được cắt tỉa cẩn thận và được gia cố ở những khu vực nhạy cảm. Một lớp nhựa khác được đổ thêm, lớp này sẽ trở thành mặt lốp trong tương lai gần.
Lốp xe tốt đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường
Giai đoạn 4 – tạo mặt lốp
Một máy ép lưu hóa với một khuôn đặc biệt được sử dụng để tạo ra mặt lốp. Lốp được đưa vào đó, dưới áp suất và nhiệt độ cao, trên lốp sẽ hình thành các rãnh, vết lõm, các khoang lớn hơn và nhỏ hơn. Điều này tạo ra rãnh, chịu trách nhiệm bám bánh xe xuống đất khi đạp xe.
Làm thế nào một chiếc lốp xe được sản xuất?
Khi lốp xe đạp đã sẵn sàng, nó sẽ trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi được bán. Lực cản lăn và hình dạng của lốp được kiểm tra, đồng thời lốp cũng được bơm lên vượt quá giá trị khuyến nghị cho mẫu xe.
Không nên xem nhẹ lốp xe đạp vì sự an toàn khi đi xe phần lớn phụ thuộc vào chúng. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra xem lốp xe đã được bơm căng đúng cách hay chưa trước khi khởi hành. Việc này có thể được thực hiện tại nhà nhưng cũng có thể thực hiện tại trạm sửa chữa xe đạp có cả đồng hồ đo áp suất và máy bơm hơi. Một chiếc lốp chất lượng, được chuẩn bị tốt là chìa khóa để bạn lái xe thoải mái, năng động và an toàn.
>> Xem thêm:
MCycle.vn