Lợi ích của việc đạp xe là gì?

Đạp xe là một trong những hình thức tập thể dục lành mạnh nhất và ít tác động – có nghĩa là nó ít gây ra căng thẳng và chấn thương hơn so với hầu hết các bài tập thể dục khác. Vì vậy, đó là một sở thích mà bạn có thể tiếp tục tận hưởng trong suốt cuộc đời dài lâu của mình. Và, không giống như các hình thức tập thể dục khác, bạn sẽ không sợ hãi khi thực hiện nó.

Ngay cả khi bạn đạp xe một cách nghiêm túc và tập hết sức, máu được bơm và gió phả vào mặt bạn vẫn rất phấn khích, ngay cả khi điều đó thật khó khăn. Nhưng tin tốt là bạn không cần phải đi xe đạp một cách nghiêm túc để tận hưởng vô số lợi ích của nó.

Đối với sức khỏe

Đi xe đạp của bạn:

  • đốt cháy calo
  • xây dựng sức mạnh
  • tăng sự cân bằng
  • xây dựng sức bền và sức chịu đựng
  • tăng tính linh hoạt
  • xác định hình dạng và trương lực cơ
  • tăng sức khỏe tim mạch
  • cải thiện khả năng vận động của khớp
  • cải thiện sự phối hợp
  • giảm mức độ căng thẳnglàm giảm lo lắng và trầm cảm
  • khiến bạn cảm thấy dễ chịu và cho bạn nhiều năng lượng hơn để làm những việc khác trong ngày.
  • giảm nguy cơ mắc một số bệnh và vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như đau tim, đột quỵ và tiểu đường
  • làm tăng lưu lượng máu, oxy và chất dinh dưỡng đến não của bạn, do đó làm tăng chất xám. (Đi xe đạp thực sự làm cho bạn thông minh hơn!)

Đối với môi trường

Ô nhiễm không khí & Khí thải

Điều tra dân số Hoa Kỳ ước tính rằng khoảng một nửa số người Mỹ sống trong vòng năm dặm từ nơi làm việc của họ. Nếu tất cả mọi người trên thế giới làm việc cách nhà dưới 5 dặm đều đạp xe thay vì lái xe đi làm một ngày trong tuần thì sẽ giảm được 5 triệu tấn khí thải nhà kính mỗi năm. Điều đó tương đương với việc 1 triệu người bỏ xe của họ. Và nó sẽ tiết kiệm được hơn 24 tỷ gallon xăng.

Ngành giao thông vận tải của Hoa Kỳ thải ra nhiều CO2 hơn toàn bộ nền kinh tế của bất kỳ quốc gia nào khác, ngoại trừ Trung Quốc.

Các phương tiện cơ giới tạo ra hơn 30% lượng khí thải carbon dioxide của Hoa Kỳ, hơn 80% lượng khí carbon monoxide và khoảng một nửa lượng khí thải nitơ oxit của quốc gia mỗi năm.

60% chất gây ô nhiễm được tạo ra từ phương tiện giao thông cơ giới được tạo ra trong vài phút đầu tiên của chuyến đi. Bởi vì đây là lúc ô tô của bạn hoạt động kém hiệu quả nhất, những chuyến đi “khởi động” này khi lái một quãng đường ngắn hơn sẽ tạo ra nhiều chất gây ô nhiễm không khí hơn là lái xe trong một chuyến đi dài hơn. Những chuyến đi ngắn là những chuyến đi có thể dễ dàng thay thế bằng một chuyến đi xe đạp.

14.000 pound carbon được tạo ra trong quá trình sản xuất mỗi chiếc xe cơ giới. Để so sánh, một sinh viên tốt nghiệp tại MIT gần đây đã ước tính rằng việc sản xuất một chiếc xe đạp trung bình sẽ thải ra khoảng 530 pound khí nhà kính. Với chế độ ăn kiêng điển hình của Hoa Kỳ, bạn sẽ phải đạp xe khoảng 400 dặm để bù đắp cho lượng khí thải carbon ban đầu của chiếc xe đạp. Nếu bạn chỉ đi chiếc xe đạp mới toanh của mình 2 dặm một ngày trong 5 ngày một tuần, thì bạn sẽ không có carbon trong vòng chưa đầy một năm. Nếu bạn đang đi một chiếc xe đạp đã qua sử dụng thay vì mới, lượng khí thải carbon của bạn còn giảm nhiều hơn, bởi vì bạn đang tái sử dụng các vật liệu hiện có thay vì tạo ra nhiều khí thải sản xuất hơn. Bạn sử dụng xe đạp của mình càng lâu thì càng tốt cho hành tinh.

Đi xe đạp cũng làm giảm tắc nghẽn giao thông. Xe chạy không tải có hại cho môi trường, vì vậy ít xe trên đường đồng nghĩa với một cộng đồng lành mạnh hơn.

Một người đi xe đạp có thể đi 960 dặm với lượng năng lượng dùng để di chuyển ô tô 20 dặm.

Khí thải không chỉ ảnh hưởng đến không khí. Các chất gây ô nhiễm trong không khí rơi xuống đất cùng với lượng mưa, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm và đất nông nghiệp của chúng ta.

Môi trường sống & sự phát triển

Xe đạp giảm nhu cầu giải phóng mặt bằng cho bãi đậu xe. Cứ một chỗ đậu ô tô thì dễ dàng để được 6-15 chiếc xe đạp. Nhựa đường, nhựa đường và các hóa chất khác được đổ để làm bãi đậu xe cũng giải phóng các chất gây ô nhiễm vào không khí và nước ngầm.

Việc loại bỏ cây cối và thảm thực vật bổ sung cho chỗ đậu xe sẽ loại bỏ các chất làm sạch không khí quan trọng giúp giảm lượng khí carbon dioxide trong không khí.

Các bề mặt lát đá làm tăng “hiệu ứng đảo nhiệt” – nghĩa là các khu vực được xây dựng nóng hơn vài độ so với các khu vực nông thôn xung quanh, dẫn đến nhu cầu năng lượng tăng (đặc biệt là trong những tháng ấm áp) và lượng khí thải nhà kính liên quan đến năng lượng lớn hơn. Bởi vì bãi đậu xe đạp cần ít không gian, xe đạp giúp giảm thiểu hiệu ứng đảo nhiệt và cũng bảo tồn môi trường sống.

Khi lái xe ô tô, mọi người có xu hướng sử dụng đường cao tốc và lái những quãng đường xa hơn cho những việc lặt vặt của họ. Với một chiếc xe đạp, mọi người có nhiều khả năng giữ mọi thứ ở địa phương và hỗ trợ các doanh nghiệp gần đó. Các nghiên cứu cho thấy rằng các doanh nghiệp địa phương giúp duy trì các trung tâm thị trấn sôi động, nhỏ gọn và có thể đi bộ, từ đó làm giảm sự mở rộng, mất môi trường sống cũng như ô nhiễm nước và không khí.

Tính đến năm 2010, đã có 800 triệu chỗ đậu xe ô tô ở Mỹ, với tổng diện tích 160 tỷ feet vuông bê tông và nhựa đường.

Xe đạp là phương tiện tuyệt vời để giúp bảo vệ động vật hoang dã và môi trường sống của chúng. Đi xe đạp yên tĩnh hơn nhiều so với lái ô tô, điều đó có nghĩa là giảm ô nhiễm tiếng ồn. Và đi xe đạp làm giảm tai nạn giao thông.

Phá rừng & khai thác mỏ

Vì xe đạp sử dụng ít cao su và chất bôi trơn hơn nhiều so với các phương tiện giao thông khác như ô tô và xe buýt nên chúng có thể giúp giảm nạn phá rừng. Mỗi năm, một lượng lớn cao su và chất bôi trơn được sử dụng trong ô tô đã dọn sạch hàng nghìn mẫu rừng để trồng cao su.

Kim loại được sử dụng để sản xuất phương tiện thường phải được khai thác từ trái đất, điều này có thể tàn phá cảnh quan và gây ra nhiều vụ phá rừng hơn. Ô nhiễm cũng đi vào bầu khí quyển thông qua việc khai thác các nguyên liệu thô này.

Ô nhiễm nguồn nước là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của khai thác mỏ. Ngay cả việc khai thác quy mô nhỏ cũng có thể khiến cảnh quan trở nên cằn cỗi trong nhiều năm, góp phần vào sự nóng lên toàn cầu bằng cách loại bỏ những cây làm sạch bầu khí quyển.

Tiết kiện tiền bạc

Một con đường trải nhựa điển hình ở một thành phố như Missoula cần phải được trải nhựa lại sau mỗi 7 năm hoặc lâu hơn do tất cả sự hao mòn của các phương tiện hạng nặng. Xe đạp làm hỏng đường ít hơn nhiều so với ô tô. Một chiếc xe đạp hạng nặng nặng khoảng 30 pound, chỉ bằng 1% trọng lượng của một chiếc Toyota Prius và chưa đến 0,4% trọng lượng của một chiếc Hummer H2. Đi xe đạp nhiều hơn có nghĩa là tiền thuế của bạn sẽ ít hơn để sửa đường.

Không chỉ duy trì đường xá đắt đỏ, mà việc xây dựng các bãi đỗ xe mới để đáp ứng tất cả các phương tiện giao thông cũng vô cùng tốn kém. Chi phí ước tính để xây dựng một chỗ đậu xe trong một lô đất lát đá là 2.200 đô la. Và một chỗ đậu xe trong nhà để xe với giá 12.500 đô la. Tuy nhiên, giá để xe đạp có thể chứa hai chiếc xe đạp chỉ có thể có giá 100 đô la.

AAA ước tính rằng chi phí để sở hữu một chiếc ô tô là 8.876 đô la mỗi năm. Sở hữu một chiếc xe đạp? Nếu bạn tận dụng các tài nguyên cộng đồng như MCycle – việc sở hữu và bảo dưỡng một chiếc xe đạp có chi phí và hiệu quả tốt.

MCycle.vn