Hướng dẫn mua xe đạp chuẩn chỉ cho người mới bắt đầu

mua xe đạp touring

Bước đầu tiên khi mua một chiếc xe đạp là xác định xem bạn sẽ đạp nó ở đâu. Các loại xe đạp hiện nay rất đa dạng đến mức chúng có thể được sử dụng ở nhiều thể loại. Điều quan trọng là phải biết liệu bạn có đi đường nhựa trong suốt quá trình đạp xe của mình hay không, liệu bạn sẽ phiêu lưu trên con đường mòn hay liệu bạn đang muốn vượt qua giới hạn của mình trên một chiếc xe đạp chuyên dụng.

Một khi bạn đã quyết định được nơi mình muốn đạp xe, điều quan trọng là phải nhận ra bạn sử dụng xe đạp để làm gì. Một chiếc xe đạp đường trường với chất liệu khung carbon sẽ bon bon dọc theo con đường và những con đường bị bịt kín. Tuy nhiên, các bộ phận và bộ khung nhẹ không được chế tạo để đáp ứng những điều kiện khắc nghiệt khi đi lại hàng ngày. Khi đi địa hình, bạn có thể nghĩ rằng mình cần xe đạp MTB có hệ thống phuộc đầy đủ, nhưng một chiếc xe đạp địa hình hoặc xe hybrid có thể phù hợp hơn.

Điều quan trọng là phải thành thật với chính mình khi xác định địa điểm và cách thức bạn sẽ đạp xe vì bất kỳ sự phóng đại nào cũng có thể dẫn đến việc bạn chọn nhầm chiếc xe đạp. Bạn phải xem xét địa hình bạn sẽ đi, liệu bạn có mang theo đồ đạc trên xe hay không và bạn sẽ đi được bao xa.

Xe đạp đi làm

Đối với những ai đang muốn đi làm, tốt nhất hãy xem mình sẽ mang theo những gì, mặc gì và đường đi sẽ khó khăn như thế nào. Ví dụ: nếu bạn đang mang theo quần áo đi làm, máy tính và sách, bạn sẽ muốn cởi chúng ra khỏi lưng và lên xe đạp. Sẽ không thể thiếu một chiếc xe đạp có giá đỡ để đựng vật dụng đi làm. Nếu bạn mặc đồng phục, bạn muốn có một chiếc xe đạp có tấm chắn bùn để bảo vệ quần áo của mình.

mua xe đạp tại Thanh Hóa

Nếu bạn đang di chuyển trên những con đường gồ ghề, bạn sẽ không cần một chiếc xe đạp đường trường có tay lái thẳng mà là một chiếc xe đạp mà bạn có thể đạp xe thoải mái và an toàn.

Tay lái thẳng

Xe đạp tay lái thẳng là loại xe đạp nhẹ, nhanh và linh hoạt so với những người anh em xe đạp đường trường khác. Những chiếc xe đạp này thường được thiết kế để nâng cao tốc độ và hiệu quả hơn là sự thoải mái và độ bền. Những chiếc xe đạp này là sự lựa chọn hoàn hảo cho những tay đua muốn tăng thêm niềm say mê cho chuyến đi của họ.

Sự khác biệt lớn nhất giữa xe đạp tay lái thẳng và xe đạp tay lái tiêu chuẩn là tay lái. Các thanh phẳng trên những chiếc xe đạp này đơn giản hơn, mang lại khả năng điều lái thông thường và mang lại tư thế ngồi thẳng hơn. Đây là lựa chọn hoàn hảo cho những con đường bằng phẳng và những người muốn di chuyển nhanh hơn trên mặt đất.

Một chiếc xe đạp thành phố hoặc xe đạp thông thường sẽ nặng hơn, cảm giác lái thoải mái hơn và có lốp to hơn để thoải mái hơn. Bởi vì xe đạp đường thanh phẳng có lốp hẹp hơn và khung cứng hơn nên người lái sẽ cảm nhận mặt đường tốt hơn. Nếu bạn muốn thoải mái hơn, hãy chọn một chiếc xe đạp đi lại; nếu bạn muốn tốc độ và sự nhanh nhẹn hơn, hãy xem một chiếc xe đạp đường trường hiệu suất.

Xe đạp lai (Hybrid)

Xe đạp hybrid là sự kết hợp giữa xe đạp đi lại, xe đạp Gravel và xe đạp leo núi. Chúng tận dụng lợi ích của cả ba phong cách và kết hợp lại. Sự thoải mái, hiệu quả và độ bền là ba yếu tố chính của một chiếc xe đạp hybrid.

Xe hybrid sẽ có lốp bán trơn để tạo độ bám trên bề mặt trơn trượt nhưng vẫn đảm bảo tốc độ trên bề mặt nhẵn. Phần trước của xe đạp cao và bạn thường có tay lái tiện dụng để nâng cao tư thế đạp xe đồng thời mang lại sự thoải mái cho đôi tay của bạn. Hành trình 60-80mm mang lại khả năng hấp thụ sốc  khi gặp ổ gà. Cuối cùng, khung kiểu MTB rất chắc chắn và có nhiều không gian cho giá đỡ và thanh chắn.

Mặc dù có thể giống một chiếc xe đạp leo núi, nhưng chiếc hybrid này được thiết kế để sử dụng trên địa hình nhẹ và không nên đi xuống bất kỳ con đường nào quá gập gềnh. Chúng hiệu quả hơn xe đạp MTB và kém hiệu quả hơn so với tay lái thẳng. Chúng là chiếc xe đạp hoàn hảo cho những người đi xe địa hình hỗn hợp và sử dụng xe đạp của họ cho công việc hàng ngày.

Xe đạp du lịch (Comfort)

Nhiều tay đua rất vui khi ngồi dậy và thư giãn khi họ đi dọc bờ biển hoặc qua các công viên. Xe đạp tiện nghi được tạo ra trên cùng nền tảng khiến xe đạp ở Hà Lan trở nên phổ biến. Chúng bao gồm tư thế ngồi thẳng, tư thế ngồi thoải mái và các nút điều khiển tiện dụng. Bạn có thể không thể đạp xe với tốc độ siêu nhanh trên những chiếc xe đạp này nhưng bạn sẽ được thưởng thức phong cảnh và trải nghiệm sâu sắc hơn nhiều.

Xe đạp Road

Thị trường xe đạp đường trường không còn chỉ có bánh xe mỏng và các thanh trông ngộ nghĩnh trên khung xe cơ bản. MCycle có xe đạp đường trường hạng nhẹ, xe đạp aero, xe đạp địa hình, và xe đạp touring.

Một lần nữa, một khi bạn đã xác định được địa hình và cách bạn sẽ sử dụng xe đạp của mình, việc quyết định loại xe đạp đường trường nào dành cho bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

  mua xe đạp aero

Chiếc xe AERO có độ nhanh nhẹn và linh hoạt cao

Nếu bạn chỉ đua xe hoặc theo đuổi thành tích cá nhân trên những con đường phẳng phiu, thì một chiếc xe đạp đường trường hạng nhẹ hoặc khí động học sẽ hoàn hảo cho bạn. Những chiếc xe đạp đường trường hạng nhẹ là sự lựa chọn hoàn hảo để vượt qua những ngọn đồi dốc, leo dốc với tốc độ nhanh và mang lại cảm giác lái thoải mái hơn.

Xe đạp đường trường được tối ưu hóa về mặt khí động học nặng hơn một chút do săm dày hơn, nhưng chúng vẫn lao mượt mà. Trên mặt đất bằng phẳng và khi ở tốc độ cao, chúng khiến bạn có cảm giác như mình đang bay vậy.

Xe đạp địa hình (All-Road)

Nếu bạn chỉ muốn một chiếc xe đạp để đạp trên đường, khám phá xa hơn những gì bạn đã trải qua trước đây hoặc chỉ tận hưởng chuyến đi dọc theo bờ biển thì một chiếc xe đạp địa hình sẽ phù hợp với bạn hơn. Mặc dù chỉ nặng hơn một chút so với những chiếc xe đạp Road ở trên nhưng độ ổn định và thoải mái lại tốt hơn rất nhiều.

Những chiếc xe đạp sẽ thoải mái hơn với lốp to hơn, phạm vi số rộng hơn và tư thế ngồi thẳng hơn. Tuy nhiên, xe đạp All Road được thiết kế để luôn vui nhộn và linh hoạt. Đây là dòng xe đạp được trang bị đầy đủ tốt nhất cho những ai muốn trải nghiệm một chút về mọi thứ. Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó thoải mái và vạm vỡ hơn một chút thì một chiếc xe đạp địa hình có thể dành cho bạn.

Xe đạp Gravel

Xe đạp Gravel là cấp độ tiếp theo của tất cả các loại xe đạp đường trường, được thiết kế chủ yếu để khám phá con đường kín và hòa mình vào thiên nhiên. Với lốp lớn hơn rộng tới 45mm, tay lái rộng hơn, hình dạng được tối ưu hóa để mang lại sự ổn định và nhiều tính năng thoải mái, kiểu xe đạp này cực kỳ linh hoạt.

Mặc dù hầu hết các xe đạp Gravel đều có lốp bán trơn (núm ở mép ngoài), bạn có thể thay đổi chúng thành lốp trơn hoàn toàn cho đường hoặc đầy đủ núm khi địa hình gồ ghề. Nhờ tư thế ngồi lái thoải mái và hình dáng thoải mái, chúng tạo nên những phương tiện đi lại tuyệt vời hoặc cho những chuyến phiêu lưu dài ngày. Tuy nhiên, hình dạng sẽ không bao giờ khiến một chiếc xe đạp Gravel có cảm giác nhanh nhẹn như một chiếc xe đạp đường trường hiệu suất.

mua xe đạp gravel

Xe đạp Gravel với lốp có núm to

Với lốp phân khối lớn có núm, bạn có thể thoải mái đi trên những con đường gồ ghề. Mặc dù chúng được thiết kế cho đường đua dành cho xe đạp leo núi nhưng chúng vẫn giữ tốc độ cực kỳ tốt trên những đường đua ở vùng sâu vùng xa hoặc những tuyến đường có thể phá hủy xe đạp đường trường thông thường. Nếu bạn đang muốn khám phá những địa điểm xa xôi và có thể ồn ào, xe đạp rải sỏi là dành cho bạn. Để có được sự thoải mái và tin cậy hơn nữa, một chiếc xe đạp du lịch có thể phù hợp hơn.

Xe đạp Touring

Xe đạp du lịch chủ yếu tập trung vào sự thoải mái và độ tin cậy vì chúng được sử dụng cho những chuyến phiêu lưu nhiều ngày. Phần đầu xe cao giúp bạn ở tư thế thẳng đứng để bạn có thể đạp thoải mái cả ngày. Chúng được chế tạo chắc chắn để giảm thiểu bất kỳ nguy cơ hỏng hóc máy móc nào ở nơi hoang vu hoặc khiến bạn mắc kẹt bên đường.

Các khung lớn hơn và thoáng hơn để đựng vừa túi và nhiều chai. Thép là vật liệu được ưa chuộng vì nó có thể mang lại sức mạnh và sự thoải mái khi sử dụng ống nhỏ. Nhược điểm của kiểu dáng và độ tin cậy này là trọng lượng. Xe đạp touring khá nặng và để khắc phục điểm yếu này, chúng có khả năng sang số dễ dàng hơn. Những chiếc xe đạp này được thiết kế để đi vòng quanh, không chạy hết tốc độ toàn thời gian. Nếu bạn muốn nâng cao khả năng của xe đạp địa hình hoặc xe đạp mạo hiểm, một chiếc xe đạp leo núi có thể phù hợp hơn cho việc đạp xe của bạn.

Xe đạp touring leo núi khó hỏng và bền bỉ

Xe đạp touring leo núi khó hỏng và bền bỉ

Khi địa hình nhiều đá, nhiều rễ cây và lỏng lẻo, một chiếc xe đạp leo núi có thể phù hợp hơn. Xe đạp leo núi thường mang lại tư thế đạp thoải mái hơn và hệ thống phuộc mang lại lực kéo rất lớn.

Có hai loại xe đạp leo núi chính, hệ thống phuộc kép và hardtail. Hardtail nhẹ hơn và hiệu quả hơn so với những người anh em có hệ thống phuộc kép. Ngược lại, phuộc kép mang lại sự thoải mái và lực kéo hơn khi đạp xe trong điều kiện hoang dã.

Hardtail

Mặc dù là xe đạp leo núi nhưng xe đạp hardtail lại là một lựa chọn phổ biến dành cho người đi làm nhờ sự thoải mái và chắc chắn. Những chiếc hardtail 29 inch được ví như những người anh lớn của xe đạp đô thị. Lốp lớn 2,25 inch, hành trình 100mm và hình dạng thoải mái, ổn định. Mặc dù chúng có thể chắc chắn và thoải mái hơn nhưng chúng có thể chậm hơn do lực cản lăn và trọng lượng tăng thêm. Bạn muốn thứ gì đó nhẹ hơn nhưng có lợi ích tương tự? Kiểm tra xe đạp hybrid.

Đi địa hình bằng xe hardtail sẽ hiệu quả hơn xe đạp có Hệ thống phuộc kép; tuy nhiên, nó đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Vì bánh sau cố định và không chuyển động nên xe không có nhiều lỗi. Khi được sử dụng tốt, chúng sẽ hoạt động hiệu quả và đem lại cảm giác thú vị khi lái xe địa hình. Hardtails là chiếc xe đạp hoàn hảo cho các cuộc đua xc, những cuộc đua địa hình hoành tráng và lái xe thoải mái quanh thị trấn.

Những chiếc xe đạp hardtail nặng nề cũng thường có mức giá hợp lý hơn. Do đó, nếu bạn cân nhắc một lựa chọn thay thế cho xe đạp địa hình, hãy cân nhắc xe đjap hardtail.

Hệ thống phuộc kép

Xe đạp có hệ thống phuộc kép được thiết kế dành cho những địa hình gồ ghề nhất và những tay đua muốn vượt qua ranh giới của mình. Bánh trước và bánh sau di chuyển lên xuống từ 100 đến 200mm. Hành trình này có thể mang đến rất nhiều lực kéo, thêm sự thoải mái và khi di chuyển nhiều hơn, sẽ có nhiều khả năng mắc sai lầm hơn.

Đi du lịch nhiều hơn không nhất thiết có nghĩa là một chuyến đi tốt hơn; Xe đạp trực tuyến thường nói rằng tốt nhất bạn nên đi ít nhất cho chuyến đi của mình. Một chiếc xe đạp enduro 160mm được chế tạo để xuống dốc và leo lên siêu nhanh; nó không phù hợp để đua nhiều vòng ở tốc độ tối đa trong nhiều giờ. Mặc dù một chiếc xe đạp xc 100mm có thể chạy xuống đồi nhanh nhất có thể nhưng để làm được điều đó thì cần phải có kỹ năng và sự khéo léo.

Do trọng lượng tăng thêm và hệ thống treo thường cướp đi lực bàn đạp từ người lái đến bánh xe. Trong khi lốp rộng hơn 2,3-2,6 inch tăng thêm khả năng bám đường khi đi địa hình, chúng lại tạo thêm rất nhiều lực cản trên đường. Nếu bạn đang đi làm hoặc muốn đạp xe trên đường thì đây không phải là những chiếc xe đạp dành cho bạn.

Giống như xe đạp đường trường, có nhiều loại xe đạp leo núi phù hợp với nhiều kiểu đạp xe khác nhau. Trừ khi bạn đang đi trên địa hình gồ ghề đòi hỏi khả năng bám đường, không nhiều người cần đến một chiếc MTB có hệ thống treo kép. Nếu bạn cần một chiếc xe đạp có thêm lực kéo nhưng không phải một chiếc xe đạp có hệ thống phuộc hoàn chỉnh, hãy cân nhắc chiếc hardtail. Hãy xem các mẫu xe hybrid thành phố nếu bạn muốn một phương tiện đi lại thoải mái.

Hy vọng rằng bạn đã thu hẹp được chiếc xe đạp nào sẽ nâng cao trải nghiệm lái xe của bạn nhiều nhất. Chúng tôi sẽ tạo hướng dẫn mua cụ thể hơn trong vài tháng tới. Khi bạn đã thu hẹp được chiếc xe đạp nào phù hợp nhất với mình, hãy ghé thăm MCycle để lựa chọn chiếc xe ưng ý nhé!

>> Xem thêm:

MCycle.vn