“Giải phẫu” phụ tùng xe đạp đầy đủ và chi tiết

tay lái xe đạp

Xe đạp là một cỗ máy cơ học có lịch sử lâu đời. Trong bài viết này, hãy cùng MCycle tìm hiểu thêm về tất cả các bộ phận khác nhau của xe đạp.

Đơn giản như một chiếc xe đạp, rất nhiều thuật ngữ và tên gọi có thể khá khó hiểu. Phần này sẽ hướng dẫn bạn về các bộ phận của xe đạp và các thuật ngữ được sử dụng khi mô tả các bộ phận của xe đạp và các khu vực trên xe đạp. Chúng ta sẽ bắt đầu từ phía trước và tìm hiểu từ phía sau, xem xét từng thành phần chính.

Bài viết này là Phần 1 trong seri tìm hiểu về các bộ phận trên xe đạp. Bạn có thể xem phần 2 tại đây)

Khung sườn xe (Khung trước, khung sau)

Khi mô tả một chiếc xe đạp, bạn sẽ thường nghe thấy cụm từ khung sườn, bao gồm khung sườn trước và khung sườn sau. Khung sườn phía trước bao gồm trục trên, trục dưới và trục ngồi. Cách một chiếc xe đạp phù hợp với người lái được xác định bằng số đo của các ống này. Khung trước chứa giá đỡ phía dưới và hầu hết các bộ phận phuộc trên MTB.

phân loại khung xe đạp

Khung tam giác phía sau thường được gắn vào cọc yên và nó bao gồm khung yên và chắn xích. Mặc dù điều này vẫn phù hợp với xe đạp hardtail và xe đạp đường trường, nhưng khung tam giác phía sau không được cố định trên hệ thống phuộc. Yên xe và cần xích được gắn vào các khớp nối trên cọc yên. Khung tam giác phía sau về cơ bản là linh hoạt, cho phép bánh sau di chuyển lên xuống.

Frame (Khung), front triangle(Khung trước), rear triangle (khung sau)

Chén cổ (Headset)

Chén cổ” dùng để chỉ các vòng bi trong ổ trục cho phép phuộc quay trong khung. Nếu không có những vòng bi này, bạn sẽ không thể quay tay lái.

Thật không may, chén cổ không chỉ có một kích cỡ. Rất may hệ thống MCycle của chúng tôi sẽ có thể chỉ cho bạn đi đúng hướng với đa dạng kích cỡ chén cổ với chất lượng và giá cả hợp lý.

Một số dấu hiệu phổ biến mà vòng bi chén cổ của bạn cần thay thế là cảm giác bị va đập hoặc “giòn” khi bạn xoay tay lái. Có thể nghe thấy âm thanh cọt kẹt hoặc tiếng gõ khi ổ trục tiếp xúc trực tiếp với “chiếc cốc” giữ ổ trục cố định. Bôi trơn bề mặt tiếp xúc của ổ trục và “cốc” bằng mỡ chất lượng cao có thể khắc phục được vấn đề này.

Nếu bạn tháo phuộc hoặc vòng bi và chúng không còn là bộ phận chắc chắn nữa thì chúng cần được thay thế càng sớm càng tốt.

Potang (Head Stem)

Đây là một trong những bộ phận cơ bản nhất trên xe đạp; tuy nhiên, nó có thể gây ra ảnh hưởng đáng kể đến đặc điểm xử lý và sự phù hợp của xe đạp.

Trên MTB, potang từ 35 đến 70mm. Dài hơn nữa, tay lái của xe đạp sẽ có cảm giác cứng ngắc và chậm chạp. Potang dài hơn cũng có thể dồn trọng lượng của người lái lên góc phía trước. Khi đi xuống đường dốc, nó có thể khiến người lái bị ném quá xa về phía trước nên phải sử dụng potang quá ngắn.

Potang dài hơn sẽ giúp bánh trước không bị nhô lên khi leo lên đường dốc. Một số tay đua Xc cũng sẽ có potang tăng âm để dồn trọng lượng về phía trước và hạ thấp để mang lại hiệu quả leo núi thuần túy.

potang xe đạp

Trên xe đạp đường trường, chiều dài potang được sử dụng để điều chỉnh độ vừa vặn của người lái một cách hợp lý. Hầu hết xe đạp đường trường đều sử dụng potang với thân dài 90-110mm. Bạn sẽ thấy những tay đua chuyên nghiệp có potang khung nhỏ hơn và thân dài hơn để duy trì chiều dài cơ sở ngắn, cứng cáp và nhanh nhẹn. Bạn cũng sẽ nhận thấy thân của potang cực kỳ ngắn để giúp cơ thể chúng ở vị trí khí động học tốt nhất và đảm bảo vị trí leo trèo tốt. Chúng tôi khuyên bạn không nên bắt chước tư thế cơ thể và phong cách đạp xe của các vận động viên trừ khi kỹ năng của bạn chắc chắn 100%.

Điều quan trọng hơn đối với hầu hết các tay đua là phải ở trong một tư thế thoải mái để họ có thể lái xe mọi lúc vì họ hiếm khi đua. Nếu bạn cảm thấy bị căng và đang phải vươn tới các thanh, hãy thử thân potang ngắn hơn. Nếu bạn bị chật chội và cảm thấy mình quá thẳng, một thân cây dài hơn có thể giúp ích.

Tay lái

Tay lái là bộ phận dễ nhận ra và đặc biệt quan trọng của chiếc xe. Mặc dù chiều rộng tay lái cực kỳ quan trọng đối với khả năng xử lý của xe đạp, nhưng chiều cao tay lái cũng quan trọng không kém. Tuy nhiên, vai trò điều này thường bị bỏ qua. Chiều rộng của thanh tay lái sẽ thay đổi cảm giác ổn định của xe đạp; rộng hơn sẽ tăng thêm sự ổn định, trong khi hẹp hơn sẽ tăng tốc độ đánh lái.

Nếu các thanh tay lái quá rộng, bạn có thể khó di chuyển xe đạp xung quanh một cách hiệu quả vì cánh tay của bạn bị mở rộng và phạm vi chuyển động sẽ bị giảm đi. Bởi vì bạn phải di chuyển các thanh xa hơn để tạo ra sự thay đổi đáng kể về hướng, điều này giúp tăng thêm sự ổn định. Tuy nhiên, nó đòi hỏi người lái phải mất sức nhiều hơn khi họ cần làm cho xe đạp chuyển hướng nhanh hơn.

tay lái xe đạp

Thanh tay lái hẹp làm cho xe đạp nhanh nhẹn hơn và tăng tốc độ xử lý nhưng lại gây kém ổn định. Nếu các thanh quá hẹp có thể khiến xe bị giật và lắc lư. Nếu nó quá hẹp, bạn cũng có thể cảm thấy khó thở vì khuôn ngực sẽ bị đóng lại.

Tốt nhất bạn nên đặt mục tiêu sao cho chiều rộng tay lái phù hợp với chiều rộng vai của bạn và cộng thêm 2 cm. Khi thử nghiệm với chiều rộng tay lái, tốt nhất là bắt đầu với tay lái rộng và giảm dần đến kích thước bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Trục trước

Xe đạp đường trường có phanh vành sử dụng QR 9mm tiêu chuẩn đã có trên xe đạp trong nhiều năm. Chúng nhẹ, dễ sử dụng và có kích thước khá phổ biến. Xe đạp đường trường mới hơn có phanh đĩa sử dụng trục qua 12mm để đảm bảo an toàn. Mặc dù chúng sử dụng trục có cùng chiều rộng trên tất cả các xe đạp, nhưng mỗi trục đều được thiết kế đặc biệt cho thương hiệu và phuộc của chúng. Nó không đơn giản như mua bất kỳ trục xe nào. Tuy nhiên, chúng tôi cung cấp cho bạn các trục phù hợp trong “Nhà để xe của tôi” và các tài liệu công nghệ.

Trục Moay ơ (Hub)

Hub xe đạp là trái tim của bánh xe và mặc dù chúng có vẻ đơn giản nhưng có một số biến thể khác nhau. Hub phía trước có nhiều chiều rộng, kích thước trục và kiểu phanh. Trục nhả nhanh tiêu chuẩn là trục 9mm, rộng 100mm. Kích cỡ này phổ biến đối với tất cả các loại xe đạp đường trường có phanh kẹp. Bạn có thể mua một trục rộng 100 mm với trục 12 mm dành cho xe đạ Road Bike và trục 15 mm dành cho phuộc MTB “không trợ lực”. Một số xe đạp cũ trước năm 2009 sẽ có trục 20mm. MCycle khuyến cáo bạn sử dụng chiều rộng trục 110 mm và trục 12 mm đối với đường bộ và trục qua 15 mm đối với MTB.

hub xe đạp chính hãng

Một số hub của Shimano

Các trục phía sau có sẵn ở dạng “trợ lực” và “không trợ lực”. Các trục tăng tốc rộng 148 mm và sử dụng trục 15 mm trên xe MTB hoặc trục 12 mm ở xe đạp đường trường. Các trục “không trợ lực” rộng 142mm và có chiều rộng trục 9mm, 12 mm hoặc 15mm. Một tiêu chuẩn hiếm có tên là “siêu trợ lực” sử dụng tiêu chuẩn DH cũ hơn với các hub rộng 157mm, nhưng đây là một kích thước hub rất thích hợp.

Trục Free hub

Các bánh răng trên trục phía sau trượt vào một bộ phận được gọi là “freehub”. Có 4 kiểu freehub chính gắn liền với thương hiệu của hệ thống truyền động. SRAM, Shimano và Campagnolo đều sử dụng các trục quay freehub khác nhau để giữ líp xe đạp. Điểm chung duy nhất giữa một số thương hiệu là Free hubs “Hyper glide” của Shimano. Được sử dụng cho hầu hết các băng tốc độ 8/9/10/11 của SRAM hoặc Shimano, nơi bánh răng nhỏ nhất có 11 răng.

SRAM đi tiên phong trong việc sử dụng bánh răng 10 răng làm bánh răng nhỏ nhất trên líp tầm rộng 11-speed đầu tiên của họ. Thay đổi lớn cho phép sử dụng thiết bị nhỏ như vậy là cối líp XD driver. Cối líp XD driver không có rãnh và líp xe bắt vít trực tiếp vào freehub. SRAM 12-speed eagle trên xe đạp leo núi vẫn sử dụng XD, tuy nhiên, AXS 12 speed on-road sử dụng XDR. Líp SRAM NX and SX level 12 speed vẫn sử dụng trục freehub HG; tuy nhiên, bạn sẽ chỉ có được một bánh răng nhỏ 11 răng.

freehub xe đạp

Trục Freehub trên xe đạp

Shimano đã sử dụng HG freehub trong nhiều năm nay, nhưng có một số biến thể. Tất cả các líp 8,9, and 10-speed đều phù hợp với cùng một thân freehub HG. Các líp xe đường trường 11-speed rộng hơn 1,85mm và yêu cầu thân freehub HG 11-speed rộng hơn. Các líp xe 8,9 and 10-speed sẽ phù hợp với trục freehub HG 11-speed với các miếng đệm. Shimano 12 speed sử dụng freehub “Micro spline” để sử dụng bánh răng 10 răng nhỏ hơn. Freehub micro spline CHỈ hoạt động với băng líp Shimano 12 speed.

Campagnolo là một thương hiệu của Ý sử dụng freehub của riêng mình cho cả 12 and 11-speed drive. Vì tính năng này không có trên bất kỳ chiếc xe đạp nào tại MCycle nên không cần phải đi sâu vào chi tiết; tuy nhiên, nếu bạn có câu hỏi nào về Campagnolo trên xe đạp đường trường, vui lòng liên hệ với MCycle để được tư vấn riêng.

>> Xem thêm:

MCycle.vn