“Giải phẫu” phụ tùng xe đạp đầy đủ và chi tiết (Phần II)

hub xe đạp chính hãng

Hãy cùng MCycle tiếp tục tìm hiểu về các bộ phận xe đạp. Bạn có thể xem lại phần 1 tại đây.

Phanh xe

Phanh xe đạp có 2 kiểu chính với 4 loại phụ. Kiểu đầu tiên là phanh vành, sử dụng miếng đệm cao su để kẹp vành và giảm tốc độ cho xe. Kiểu thứ hai là phanh đĩa sử dụng kẹp phanh để kẹp các miếng đệm trên đĩa gắn vào trục. Kiểu cuối cùng là phanh trung tâm kickback hoặc Coaster giúp mở rộng guốc phanh bên trong hub để giảm tốc độ xe đạp.

Phanh vành có sẵn ở kiểu phanh chữ V và kiểu phanh chữ U. Hầu hết các xe đạp được sử dụng trên đường địa hình và có thể gặp tình trạng lốp bị dính bùn đều sử dụng Phanh chữ V. Điều này là do Phanh chữ V nằm cách xa lốp hơn và khả năng chúng bị tắc do các mảnh vụn là rất thấp. Phanh chữ V cũng sử dụng các miếng đệm lớn hơn trên các đòn bẩy lớn hơn để kẹp vành, do đó chúng mạnh mẽ hơn một cách tự nhiên.

phanh đĩa an toàn cho xe đạp

Phanh chữ U chỉ cho phép chiều rộng lốp tối đa là 28mm. Vì vậy chúng đặc biệt dành cho xe đạp đường trường hiệu suất cao. Chúng khá nhẹ, có khả năng điều chế tuyệt vời và siêu mạnh mẽ. Với sự tiến bộ của bánh xe và việc sử dụng vành bằng sợi carbon ngày càng nhiều, phanh chữ U bắt đầu bộc lộ điểm yếu. Nhiệt độ quá cao có thể làm hỏng vành carbon và bề mặt phanh bị bào mòn nên hiệu suất giảm.

Phanh đĩa có các biến thể thủy lực hoặc cáp. Đĩa cáp được vận hành bằng cáp phanh và là lựa chọn cơ bản, rẻ hơn. Sự đơn giản dẫn đến độ tin cậy và khả năng sử dụng dễ dàng. Chúng hoạt động hiệu quả khi di chuyển và sử dụng địa hình nhẹ nhàng nhờ khả năng làm sạch nước hoặc mảnh vụn một cách dễ dàng.

Đĩa thủy lực về cơ bản là công nghệ tương tự như những gì ô tô hoặc xe máy của bạn sử dụng trong một gói nhỏ hơn. Đĩa thủy lực cung cấp sức mạnh tối cao, khả năng điều chế và độ tin cậy cao hơn. Điểm yếu ở đây là chúng khó xử lý hơn một chút và việc xử lý hệ thống đòi hỏi phải có các công cụ đặc biệt. Những thứ này dành cho bạn nếu bạn đang đi xe MTB mạnh mẽ, xuống đường nhanh hoặc chỉ muốn phanh mạnh mẽ.

Đĩa có hai kiểu lắp khác nhau, 6 chốt và khóa trung tâm. Kiểu đĩa bạn sử dụng phụ thuộc vào kiểu lắp của hub.

Cùi đề (Derailleur)

Derailleur phía trước hoặc phía sau thường được gọi là mech. Chúng là bộ phận chịu trách nhiệm dịch chuyển xích giữa các bánh răng. Mặc dù SRAM và Shimano đều có cùng hộp số trên nhiều hệ truyền động nhưng các bộ phận này không thể thay thế cho nhau. Bộ đề Shimano sẽ không hoạt động với bộ chuyển số phía sau SRAM và ngược lại.

Cùi đề cũng đặc trưng cho số lượng bánh răng trên líp xe đạp. Bạn chỉ có thể sử dụng mech 12 tốc độ trên băng 12 tốc độ, mech 11 tốc độ trên băng 11 tốc độ, v.v.

cùi đề xe đạp

Số lượng răng trên bánh răng lớn nhất cũng quyết định loại mech phía sau mà bạn có thể sử dụng. Nếu bạn có một líp xe 32 răng thì một chiếc derailleur chỉ ở mức 30 răng sẽ không bao giờ hoạt động hiệu quả. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng khi bạn nâng cấp hoặc thay đổi cassette/bộ máy phía sau, bạn nhận thấy những hạn chế của chúng.

Lốp xe

Lốp xe đạp đường trường đã phát triển ồ ạt trong 5 năm qua, những người chơi xe đạp cho rằng lốp lớn hơn có thể tốt hơn. Các phép đo có vẻ khó hiểu nhưng thực ra lại khá đơn giản. Đường kính bánh xe phổ biến nhất là 700mm và chiều rộng lốp phổ biến 25-45mm.

Xe đạp đường trường hiệu suất cao sẽ có chiều rộng lốp 25-28mm để cân bằng giữa sự thoải mái và hiệu suất. Xe đạp đường trường hiện đại có chiều rộng 28-35mm để tăng thêm sự thoải mái và bám đường trên những con đường gồ ghề và những chuyến đi dài hơn. Xe đạp Gravel có lốp chạy từ 33mm đến 50mm, thường có núm để tăng thêm lực kéo.

lốp xe đạp

Chữ “C” bạn nhìn thấy trên lốp xe báo hiệu đây là lốp móc sắt. Nhãn này gần như thừa thãi vì hầu hết lốp xe đều là loại có móc sắt và không còn dạng ống như ngày xưa.

Nếu bạn nhìn vào lốp xe của mình, bạn sẽ thấy kích thước 700x32c, 650X50c hoặc 700x28c, tất cả tùy thuộc vào loại lốp bạn có. Số đầu tiên chính là đường kính bánh xe và số thứ hai chỉ chiều rộng. Đây là những con số duy nhất đáng chú ý trên lốp xe.

Xe đạp leo núi sử dụng inch vì một số lý do không xác định, nhưng thực tế nó là như vậy. Nhiều năm trước, kích thước phổ biến nhất là 26 inch. Ở thời hiện đại, 27,5 và 29 inch là phổ biến nhất.

Lốp xe MTB sẽ có kích thước 29 hoặc 27,5x 2,1/2,25/2,3/2,4/2,5/2,6, với số thứ hai là chiều rộng lốp bao gồm cả gai lốp. Xe đạp địa hình và enduro sử dụng lốp rộng 2,3-2,6. Nếu bạn muốn bám đường tốt hơn, di chuyển tốt hơn qua những đoạn đường gồ ghề và thoải mái hơn thì một chiếc lốp rộng hơn sẽ hữu ích đấy.

Trục giữa BB (Bottom bracket)

Trục giữa BB này dùng để chỉ các ổ trục giữ trục quay trong khung. Khi tay quay là một bộ phận gồm 3 mảnh trong đó hai tay quay được gắn vào một trục quay chung, giá đỡ phía dưới là một bộ phận riêng biệt bao gồm trục quay.

Tay quay 2 mảnh hiện đại có trục quay được gắn cố định vào một trong các tay quay. Vòng bi được ép hoặc bắt vít vào khung và trục xoay trượt qua các vòng bi. Điều này đã làm cho các thành phần rẻ hơn, chất lượng tốt hơn và đáng tin cậy hơn nhiều.

trục giữa BB

Do giá đỡ phía dưới chịu thêm áp lực do bụi bẩn, lực căng và không được vệ sinh sạch sẽ, chúng có thể là nguồn gây tiếng ồn lớn. Để tránh bất kỳ tiếng ồn hoặc sự cố nào, điều quan trọng là phải giữ cho vòng bi được bôi trơn, sạch sẽ và bảo trì ở mức tốt nhất có thể. Chúng là đồ dùng một lần nên việc thay thế chúng nên được tiến hành thường xuyên.

Cọc yên xe (Seat Post)

Giống như nhiều bộ phận khác, cọc yên đã trải qua nhiều thay đổi trong những năm qua. Không có một kích thước tiêu chuẩn nào và cũng có ít thông tin về nó. Việc tìm kiếm thông tin đường kính trụ yên của xe rất đơn giản vì nó được in trực tiếp vào trụ. Bạn chỉ cần kéo cọc yên ra, bạn sẽ tìm thấy đường kính ở mặt sau.

Cọc yên dạng ống nhỏ giọt là phát minh vĩ đại nhất kể từ bánh xe dành cho xe đạp leo núi. Chỉ cần gạt nhẹ cần gạt, bạn có thể hạ thấp trụ từ độ cao ghế đạp tối ưu của mình xuống vị trí phù hợp hơn để hạ xuống.

Mức độ có thể thay đổi từ 125mm đến 200mm đối với hầu hết các thương hiệu. Người ta thường khuyên rằng bạn nên tìm mức độ rơi phù hợp nhất với chiều cao ghế ngồi tối đa của mình. Nếu bạn không chắc chắn điều gì là tốt nhất cho mình, hãy liên hệ với đội ngũ hỗ trợ giàu kinh nghiệm của MCycle.

Hệ thống giảm xóc (Suspension linkages)

Mặc dù dành riêng cho MTB, hệ thống này rất quan trọng để đảm bảo chúng được điều chỉnh thường xuyên theo thông số kỹ thuật. Liên kết lỏng lẻo hoặc chốt trục lỏng sẽ gây ra tiếng ồn và khiến khung bị uốn cong nhiều hơn, đồng thời cản trở hoạt động của hệ thống  treo hoặc gây hư hỏng. Giữ hệ thống chặt chẽ và sạch sẽ sẽ kéo dài tuổi thọ của khung sườn xe theo năm tháng.

>> Xem thêm:

MCycle.vn